พลังของคนรุ่นใหม่

เก๋ ดวงรัตน์ เลิศมั่งมี ผู้อำนวยการกลุ่มนวัตกรรมเยาวชนเพื่อสังคม (YIY)  ถือเป็นผู้อำนวยการรุ่นที่สามที่รับไม้ต่อมาจากรุ่นพี่ เพื่อสานงานส่งเสริมให้เยาวชนสนใจมาทำงานเพื่อสังคมผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ
กลุ่มนี้เริ่มมาจากแนวคิดที่ว่าเราเป็นเด็กกิจกรรม เลยคิดว่าคนรุ่นใหม่สามารถนำพลังของตนเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงกับสังคมให้ดีขึ้นได้ในรูปแบบของตัวเอง ตามความสนใจและศักยภาพของเรา ว่าเรามีความสามารถด้านใดก็ดึงออกมาใช้ให้เต็มที่ให้มันเกิดประโยชน์ กลุ่มของเราก็พยายามชักชวนให้คนรุ่นใหม่นำพลังนี้ออกมาใช้ให้มากที่สุดงานใน ปัจุบัน ก็พยายามสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ โดยยกตัวอย่างคนที่ทำเรื่องยิ่งใหญ่ เรื่องดีๆ สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมพื้นที่ตัวเอง มันก็มีนะ แล้วเราละไม่ลองดูบ้างหรอ เราก็หวังให้คนรุ่นใหม่กล้าที่จะก้าวออกมาจากที่ๆคุ้นเคย  ออกมาจากสิ่งที่เค้าทำเป็นประจำ อย่ามัวแต่คิดหรือเก็บไว้ในใจ เป็นแนวคิดที่มาของ I’m Possible ทุกอย่างเป็นไปได้

ส่วนตัวของ เก๋เอง นั้นได้มีการเรียนรู้เรื่องการ ทำงานเพื่อคนอื่นเท่าที่จำความได้ก็ตอนที่เริ่มช่วยงานอาสาสมัครครั้งแรก ตั้งแต่สมัยประถม เนื่องจากคุณพ่อเป็น อาสาสมัครปอ เต็ก ตึ้ง และอาสาสมัคร อปพร ช่วยงานดับเพลิง อุบัติภัยในรูปแบบต่างๆ ไปไหนก็ติดไปกับคุณพ่อด้วย ตอนเด็กๆเคยไปช่วยงานเก็บศพตึกถล่มที่โคราช ทำให้ได้เรียนรู้การทำงานอาสาสมัครเพื่อผู้อื่น ซึ่อถือว่าเป็นประสบการณ์ที่สำคัญในเรื่องนี้ ถึงตอนนี้คุณพ่อไม่ได้ทำงานอาสาสมัครแล้ว เพราะด้วยอายุที่มาก แต่ก็ยังเป็นที่ปรึกษา ให้กับอาสาสมัครรุ่นน้องๆที่คอยแวะเวียนเข้ามาหาอยู่บ้าง จนพอได้ขึ้นมัธยมก็อยู่ชมรมอาสายุวกาชาด ชอบทำกิจกรรมมาก ที่สนใจและชอบคือการระดมทุม การนำของมาขายนำรายได้มาทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ให้กับชมรม ซึ่งก็คงเป็นผลพวงเป็นฐานในการทำงานจนถึงมหาวิทยาลัยก็ได้มีโอกาสเป็น นายก อมธ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสต์ เป็นช่วงที่ได้ทำกิจกรรมต่างมากมาย การทำงานเชิงนโยบาย ทำงานกับเพื่อนๆนิสิตนักศึกษา ตลอดจน มีส่วนร่วมกับองค์กรประชาสังคม โดยเฉพาะที่ทำงานด้านเยาวชน จึงทำให้สนใจงานด้านนี้เมื่อจบออกจึงได้เริ่มเดินในทางที่เบี่ยงออกไป

ในมุมมองที่มีต่องานจิตอาสา หลังจากที่ได้มาทำในระดับเยาวชนอย่างต่อเนื่อง คิดว่างานจิตอาสาเป็นงานที่ใกล้ตัวเราและอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา มันขึ้นอยู่กับว่าเราให้คำนิยามหรือความหมายของคำว่าจิตอาสากว้างหรือแคบมาก น้อยต่างกันแค่ไหน คำว่าจิตอาสามันกว้างมากขึ้นอยู่กับว่าเราจะสัมผัสมันในมิติไหน เป็นเรื่องที่อยากทำก็ทำได้เลยเรื่องง่ายๆ
สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมต่างๆคือเรื่องการใช้ชีวิต และการทำให้เข้าใจความเป็นจริงของชีวิต เพราะเราได้เจอคนเยอะทั้งผู้ใหญ่ทั้งเพื่อนและได้คิดได้ทำ สิ่งเหล่านี้มันค่อยๆซึมซับและหล่อหลอมให้เราได้เรียนรู้เรื่องต่างๆจิต อาสามีอยู่ในตัวทุกคนเพียงแต่ว่าเราจะนำออกมาใช้ยังไง ยังให้ได้ลองลงมือทำ และตอนนี้ก็มีหน่วยงานมีพื้นที่มากมายให้เค้าได้เลือกตัดสินใจที่จะทำ ลองมาทำดูค่ะ

ดูกิจกรรมต่างๆของ YIYได้ที่ http://www.deksiam.com

สัมภาษณ์  วินย์ เมฆไตรภพ
เรียบเรียง ศิริวิภา ศโรภาส