หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยจิตอาสา

พี่ จุ้ย คะทาวุฒิ แวงชัยภูมิ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ bangkokforum ผู้ชายที่บอกว่าการทำงานจิตอาสาเป็นเหมือนพลังหล่อเลี้ยงชีวิต ทำแล้วมีความสุข  สิ่งเหล่านี้มันก่อตัวมาจากสมัยประถม มัธยม ผมเป็นหัวหน้าห้อง เป็นประธานนักเรียน มันเป็นงานเชิงอาสาสมัครในตัวของมันอยู่แล้ว คือเราต้องทำงานเพื่อคนอื่น เพื่อห้อง เพื่อโรงเรียนของเรา พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ไปทำกิจกรรมกับกองกิจการนักศึกษา แต่ก็พบว่ามันไม่ใช่คำตอบของเรา ผมไปพบสิ่งที่ใช่ตอนออกไปทำงานอาสาสมัครข้างนอกกับ กลุ่มเด็กรักป่า พี่จืด ที่ตอนนั้นไปทำค่ายกิจกรรมที่ปลูกฝังจิตสำนึกรักป่า รักสิ่งแวดล้อม ให้กับเด็กๆ
ต่อมาก็ได้มาช่วยงานเชิงประเด็น โดยร่วมกับเครือข่ายนักศึกษารณรงค์  เรื่องเขื่อนปากมูล ที่อุบลราชธานีเรื่องโครงการท่อก๊าซไทย-พม่า ในตอนนั้นเครือข่ายนักศึกษามีการรวมตัวกันอย่างเข็มแข็งมาก นักศึกษาเข้าไปในพื้นที่ ไปศึกษาปัญหาของชุมชน เพื่อที่จะเข้าใจในมิติต่างๆ ของสังคม

ในปัจจุบันนี้งานอาสาสมัครจะออกเป็นแนวที่ไปช่วยเหลือเลยมากกว่างานขับ เคลื่อนเชิงประเด็นทางสังคม นักศึกษาเลยเข้าร่วมน้อยลงกับงานขับเคลื่อนเชิงประเด็นที่ดูเหมือนไกลตัว แต่การช่วยเหลือผ่านงานอาสาสมัครมีขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่น การไปช่วยผู้ประสบเหตุจากภัยพิบัติสึนามิ อย่างของ Bangkokforum เองก็มีการไปช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ประสบเหตุภัยพิบัติที่บ้านน้ำเค็ม ช่วงที่สี่ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นการจุดกระแสงานด้านนี้อีกครั้ง
ตอนนี้พี่ดูแลเรื่องกิจกรรมของเยาวชนอยู่ มีโครงการโรงเรียนชาวสวน ที่ ตลิ่งชัน และงานพลังพลเมืองเปลี่ยนกรุงเทพ อันนี้เป็นการรวมตัวของอาสามัครและกลุ่มคนมาขับเคลื่อนการผลักดันนโยบาย เรื่องกรุงเทพ ทำอย่างไรให้กรุงเทพเป็นมหานครแห่งการให้ ทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมและความเป็นพลเมืองของเค้าถือเป็นอาสาสมัครทุกคนมา เข้าร่วมเพราะมีจิตสาธารณะนอกจากนี้ก็ได้มีไปทำกิจกรรมสอนศิลปะร่วมกับพระ และเยาวชน ที่วัดญาณเวศกวัน
ส่วนงานโรงเรียนชาวสวน ที่ตลิ่งชัน เริ่มมาจาก พื้นที่ที่ตลิ่งชันเป็นพื้นที่สวนเก่า แต่ปัจจุบันวิถีสวนได้หายไป เราอยากให้คนในชุมชนโดยเฉพาะเยาวชนได้ตระหนักว่ารากเหง้าของตัวเองเป็นอย่าง ไร ได้รู้จักตัวตนของตัวเองผ่านสวน เราจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวสวน เรื่องระบบนิเวศน์เรื่องวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อให้เค้าหันกลับมาดูแลสิ่งแวดล้อม และ กลับมาช่วยกันพัฒนาชุมชนของตนเอง

ปัจจุบันคนคิดว่าการทำงานอาสาสมัครเป็นเรื่องยาก เพราะไม่ทราบถึงช่องทางในการทำงาน หรือไม่มีเวลาที่จะลงมือทำแต่ในมุมมองของผมคิดว่าการทำงานอาสาสมัครมันไม่ ได้ยุ่งยากอะไร มันอยู่ที่ตัวของเรา เราสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทำเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่นอาสาช่วยงานคนในที่ทำงาน ในครอบครัว เรื่องที่เราสามารถทำได้เลย ไม่ต้องไปรอทำเรื่องที่มันใหญ่โต รอพื้นที่หรือรอเวลา เริ่มได้ที่ตัวเราเอง

ติดตามกิจกรรมต่างๆของ  bangkokforum ได้ที่
http://www.bangkokforum.net

สัมภาษณ์ : วินย์  เมฆไตรภพ
เรียบเรียง : ศิริวิภา  ศโรภาส