เขียน: มติชน

หลังจากการแถลงนโยบายของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ว่ารัฐบาลมีความมุ่งมั่นจะสร้างสังคมเข้มแข็งที่คนในชาติอยู่เย็นเป็นสุข ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ บนพื้นฐานของคุณธรรม

เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย พลเดช ปิ่นประทีป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง จึงจัดงาน “รวมพลคนสร้างสรรค์สังคม ปี 2550” ขึ้น

ตั้งเป้าหมายมั่นว่า มุ่งแก้ปัญหาของสังคมที่อยู่ในความสนใจของสาธารณะ โดยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กฎหมายที่สำคัญ และโครงสร้างองค์กรเครือข่ายปฏิรูปสังคม รวมทั้งเปิดพื้นที่เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาต่อยอดแนวคิด ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับภาคต่างๆ รวมทั้งการเปิดรับฟังความคิดเห็นอันจะนำไปสู่การกำหนดทิศทางและการวางรากฐาน งานในอนาคตร่วมกัน

พูดง่ายๆ คือ ยกระดับวิธีคิดและปรับแนวทางการทำงานภายในกระทรวงให้สอดคล้องกับกระแสมุ่ง หวังของสังคมส่วนรวม นำไปสู่ภาพลักษณ์ใหม่ของกระทรวง

จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ อย่างไร ต้องไปเดินดูที่งาน

ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน ที่อาคาร 9 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ในชื่องาน “รวมพลคนสร้างสรรค์สังคม ปี 2550-พลังแห่งการพัฒนาสังคม บนหลักคุณธรรม แบ่งปันและร่วมกันรับผิดชอบ”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง พม.อธิบายขยายความเพิ่มเติมว่า กิจกรรมในงานนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคม เพราะเกี่ยวกับเรื่องราวของเด็กและเยาวชนไปจนถึงผู้สูงอายุ อีกทั้งจะได้รับความรู้ในงานนิทรรศการที่จัดขึ้นด้วย

“ภายในงานจะพบกับดาราที่เป็นตัวอย่างในการทำความดี ช่วยเหลือสังคม และร่วมสนุกกับกิจกรรมสาธิต การแสดง ของที่ระลึกภายในงานจากสถาบัน หรือโครงการต่างๆ การจำลองสิ่งก่อสร้างเหมือนจริงมาไว้ในงานนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ เรามีโครงสร้างและทรัพยากรเพียงพอที่จะดูแลป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ถูกทอด ทิ้ง มีการประสานความร่วมมือระหว่างอาสาสมัครและหน่วยงานรัฐ ในการเตรียมพร้อมเพื่อลงมือปฏิบัติได้รวดเร็วและถูกต้องในการบรรเทาสาธารณ ภัยจากหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ..”

อาทิ ศูนย์เฝ้าระวังเตือนภัยทางสังคม งานส่งเสริมความเสมอภาคหญิง-ชายในหน่วยงานภาครัฐ โครงการบูรณาการสร้างบทบาทและพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประเทศและระดับพื้นที่ โครงการบ้านมั่นคง ห้องสัมมนา

ที่เป็นไฮไลต์ของงานอันหนึ่งเห็นจะเป็นการประมูลทรัพย์ที่หลุดจำนำ และการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อสังคมกว่า 120 ร้านค้า

“เนื่องจากยุทธศาสตร์สังคมเป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติ ฉะนั้นจึงไม่ใช่เฉพาะเป็นหน้าที่ของกระทรวง พม.เท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลทั้งรัฐบาลและองคาพยพของประเทศทั้งหมด ที่จะร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่ดีงามและอยู่เย็นเป็นสุข โดยกระทรวง พม.ทำหน้าที่ประสานยุทธศาสตร์ภายใต้ความหวังจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดี ขึ้นในสังคม และมีความมั่นคงของมนุษย์ในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำงานด้านสังคมจากหน่วยงานต่างๆ จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำไปสู่การสร้างและค้นหาแนวทางในการทำงานที่สร้างสรรค์สังคมให้อยู่เย็นเป็น สุข”

กิจกรรมและนิทรรศการในงานแบ่งเป็นส่วนๆ ซึ่งส่วนนิทรรศการจะมีทั้งนิทรรศการบอร์ดและ

นิทรรศการมีชีวิต การจำลองแหล่งชุมชนน่าอยู่ด้วยมัลติมีเดียต่างๆ รวมถึงกิจกรรมการแสดงของเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ

โดยโซนในการจัดนิทรรศการแบ่งเป็น โซนที่ 1.พลังสังคมกับการพิทักษ์พัฒนาและฟื้นฟูเด็ก อาทิ การแสดงถึงปัญหาที่เด็กพบเจอในปัจจุบัน และช่องทางในการให้ความช่วยเหลือเด็ก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาถูกทอดทิ้ง การใช้แรงงานเด็ก พ.ร.บ.การคุ้มครองเด็ก โมเดลศูนย์การเรียนรู้มิติใหม่แห่งการพัฒนาเด็ก โมเดลสถานรับเลี้ยงเด็กเล็กที่ดี การแก้ปัญหาแก๊งลักเด็ก การทำของเล่นเด็ก และการแสดงพื้นบ้านของเด็ก

2.เยาวชนพลังแห่งอนาคต อาทิ การจำลองพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เยาวชน เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรม เช่น ลานกิจกรรมสร้างสรรค์ของเยาวชน เวทีแสดงความสามารถ รวมทั้งพื้นที่ทางความคิด เช่น โครงการเยาวชน 1,000 ทาง, ผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชน รวมถึงสถานที่รองรับแก่เด็กและเยาวชน
พลเดช ปิ่นประทีป

3.ผู้พิการไม่ใช่ภาระของสังคม อาทิ การจำลองที่อยู่อาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ โลกไร้พรมแดนสำหรบผู้พิการและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับผู้พิการ จำลองห้องสมุดสำหรับคนตาบอด ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนพิการในปัจจุบัน และหนทางการแก้ปัญหา

4.สูงวัยอย่างมีคุณค่า พบกับโครงการต่างๆ อาทิ ศูนย์อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุในชุมชน โครงการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในชุมชน โครงการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ ศูนย์การเรียนรู้การดูแลผู้สูงอายุ การตรวจสุขภาพ การออกกำลังที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

5.พลังแห่งความเสมอภาคและเท่าเทียมของหญิงชาย พบกับการส่งเสริมบทบาทสตรีในการปกครองท้องถิ่น การทำร้ายและภัยคุกคามของผู้หญิง โซนที่ 6.ครอบครัวคือรากฐานของสังคม พบกับโครงการต่างๆ อาทิ โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว โครงการวีเลิฟซันเดย์ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว และ พ.ร.บ.อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สถิติและประเด็นที่สังคมควรตระหนักและแนวทางการแก้ไข

7.ที่อยู่อาศัยและการออกแบบสภาพแวดล้อมทางสังคม พบกับการออกแบบเลือกใช้วัสดุบ้านที่เหมาะสม แบบบ้านการเคหะ โครงการบ้านมั่นคง และการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย โซนที่ 8.พลังเครือข่ายร่วมสร้างสรรค์สังคม เป็นศูนย์รวมเครือข่ายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม อาทิ ศูนย์ประสานงานองค์กรเอกชน เครือข่ายองค์กรสาธารณประโยชน์ เครือข่ายนักเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม เครือข่ายสายด่วนเพื่อช่วยเหลือสังคม

9.ประชาธิปไตยชุมชนรากฐานการเมืองสมานฉันท์ อาทิ เวทีประชาธิปไตยชุมชน ศูนย์สันติยุติธรรม โซนที่ 10.สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน แสดงให้เห็นสวัสดิการชุมชนและสวัสดิการท้องถิ่น การวิจัยบูรณาการระบบสวัสดิการชุมชนในพื้นที่ระดับอำเภอ การให้และการอาสาช่วยเหลือสังคม และ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง

11.มนุษย์ไม่ใช่สินค้า ร่วมปกป้อง ป้องกัน และเยียวยา การสงเคราะห์ อาทิ เส้นทางการค้ามนุษย์ ศูนย์การเรียนรู้ป้องกันช่วยเหลือและคุ้มครองผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ โครงการศิลปะบำบัด สถานสงเคราะห์ ที่พักพิงชั่วคราว

12.ความหลากหลายของสังคม เรื่องราวของความงดงามที่มั่นคง สถานการณ์ภาคใต้ กลุ่มชาติพันธุ์และความหลากหลาย ศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมในความมั่นคงแห่งชีวิต อาทิ โครงการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จชต. โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชนเผ่าตองเหลือง เครือข่ายชาติพันธุ์พัฒนา โครงการเรียนรู้รักบ้านเกิด การสนับสนุนเด็กชาวเขาเรียนต่อโรงเรียนพณิชยการราชดำเนิน

13.พบกับการประมูลทรัพย์หลุดจำนำจากสถานธนานุเคราะห์ทุกวัน โซนที่ 14.พบศิลปินดารา ที่ร่วมทำความดีเพื่อสังคมและการแสดงที่หลากหลาย และโซนที่ 15.พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสังคมมากมายกว่า 120 ร้านค้าในงาน

สำหรับการประชุมสัมมนาในงานก็มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ “เยาวชนพลังแห่งปัจจุบันและอนาคต” “กองทุนผู้สูงอายุนวัตกรรมแห่งโอกาส” “ประชาชนได้อะไรจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550” “ก้าวสู่ยุคธุรกิจและการให้เพื่อสังคม”

พิธีเปิดโดย “ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมปาฐกถา จากนั้นประกาศปฏิญญาความร่วมมืองานส่งเสริมธุรกิจเพื่อสังคม ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคม อาทิ ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาคมธนาคารไทย เป็นต้น

งาน “รวมพลคนสร้างสรรค์สังคม ปี 2550-พลังแห่งการพัฒนาสังคม บนหลักคุณธรรม แบ่งปันและร่วมกันรับผิดชอบ” เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้แลกเปลี่ยนแนวทางที่จะนำไปสู่การสร้างสังคม ให้อยู่เย็นเป็นสุข และการไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น คือ

สร้างประเทศไทยให้มีความมั่นคงที่สุดในโลก!!