เขียน: ณขวัญ

เพียงแค่การที่คนเราอยู่ในโลกและดำรงชีวิตอย่างปกติธรรมดานั้น คุณรู้ไหมว่ามันก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ค่อยๆ ทำให้โลกเราเกิด greenhouse gas ขึ้น อันจะนำไปสู่ภาวะโลกร้อนในอนาคต ซึ่งถ้ามองถึงวิถีชีวิตของยุคปัจจุบันนี้ แค่คุณกระดิกนิ้วจิ้มคีย์เซิร์ฟไปในโลกอินเตอร์เนท มันก็ส่งผลกระทบต่อโลกแล้ว เพียงแต่คุณจะรู้ไหมว่ามันมากแค่ไหน

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

carbon footprint คือหน่วยวัดผลกระทบของกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม โดย วัดเป็นปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆ ที่คุณทำ ในเวบไซท์นี้ จะมี carbon footprint calculator เพื่อคำนวณให้คุณเห็นว่าคุณสร้างก๊าซ CO2 เท่าไร เทียบกับค่าเฉลี่ย

นอกจากนั้น ในขั้นตอนถัดไป คุณสามารถเลือกที่จะช่วยโลกได้ ด้วยการตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยโลกด้วยการลดจำนวน CO2 ได้อย่างไร จาก tips ต่างๆ ในหน้าเวบ และเพื่อให้สอดคล้องกับโลกสมัยนี้ ก็ยังมีการบริจาค โดยคุณสามารถกรอกปริมาณ CO2 ที่คุณต้องการลด โปรแกรมจะคำนวณเป็นจำนวนเงิน ที่จะอุดหนุนสู่โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ อาทิเช่น โครงการปลูกป่าในเคนยา โครงการทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอซซิลด้วยพลังงานน้ำในบราซิล หรือโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานของโรงแรมในอินเดีย ฯลฯ

หวังว่าการคลิ๊กครั้งต่อไปของคุณจะเป็นการช่วยโลก

www.carbonfootprint.com