20140606-1-1

อาวุโสโอเค สูงวัยใช่เลย หรือจะสู้ “อาสาสมัครนักอนุรักษ์วัยเก๋า” !!

คุณปู่ Richard Bray ที่เกษียณอายุจากงานในอุตสาหกรรมการค้าดอกไม้ตั้งแต่ปีค.ศ.1995 ได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครที่อุทยานแห่งชาติเทือกเขาร็อคกี้ ในเมืองโคโรราโด ของสหรัฐอเมริกา(Rocky Mountain National Park) มากกว่า 14 ครั้งในทุกๆ ฤดูร้อน ซึ่งเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต จากที่เคยนั่งทำงานในคอกสี่เหลี่ยมแคบๆ เป็นการใช้ชีวิตในทุ่งกว้าง เดินไต่เขาและไล่จับผีเสื้อแทนค่ะ

หน้าที่ของคุณปู่และเพื่อนๆวัยเก๋าในฐานะอาสาสมัคร คือ การพานักท่องเที่ยว เดินสำรวจธรรมชาติทั่วอุทยานฯ พร้อมให้ความรู้เรื่องต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธุ์ในป่า รวมถึงความรู้เรื่องผีเสื้อและระบบนิเวศน์ด้วย นอกจากนั้น คุณปู่ก็จะออกไปสำรวจและหาข้อมูลผีเสื้อพันธุ์ใหม่ๆ ในอุทยานมาเก็บสะสมไว้ในระเบียนของอุทยานฯ เพื่อสร้างฐานความรู้เรื่องแมลงให้กับนักท่องเที่ยวต่อไป ซึ่งจนถึงบัดนี้คุณปู่เบรย์สามารถจำแนกผีเสื้อไว้ได้ถึง 140 กว่าสปีชีย์แล้วค่ะ

คุณปู่บอกว่า การเป็นอาสาสมัครที่นี่ เป็นชีวิตหลังวัยเกษียณที่วิเศษที่สุด เพราะได้อยู่กับธรรมชาติที่งดงาม และช่วยอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ให้กับคนรุ่นต่อๆไปด้วย ปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติเทือกเขาร็อคกี้ ก็มีอาสาสมัครวัยเก๋าเข้ามาช่วยงานในฤดูร้อนมากขึ้นทุกปีค่ะ

20140606-1-2
20140606-1-3

(ขอบคุณข้อมูลจาก The New York Times ค่ะ – http://www.nytimes.com/…/b…/retirement/20081023_PARKS_7.html)