โรงเรียนบ้านขุนสมุทร” เหลือเด็ก 6 คน อยู่กลางน้ำ มีครูคนเดียว

โรงเรียนบ้านขุนสมุทร ประสบปัญหาขาดแคลนครู ส่งผลให้ผู้ปกครองในพื้นที่ไม่ส่งบุตรหลานมาเรียนหนังสือ เพราะไม่เชื่อมั่นว่าจะสอนให้เด็กๆ อ่านออกเขียนได้ จึงนิยมไปเรียนในเมือง และหวังโรงเรียนกลับมาคึกคักอีกครั้ง
โรงเรียนบ้านขุนสมุทร จ.สมุทรปราการ มีสถานะตั้งอยู่กลางเกาะ เพราะทางเข้า-ออก รายล้อมด้วยทะเลและคลอง ไม่มีถนนตัดผ่าน จะสัญจรทีต้องมีเรือพาย เรือเครื่อง ต่อด้วยการเดินเท้าหรือปั่นจักรยาน นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้ ครูและผู้อำนวยการโรงเรียน หลายคนทำเรื่องย้ายออกไป เพราะไม่สะดวกเรื่องการเดินทาง

เดิมที โรงเรียนบ้านขุนสมุทร รองรับเด็กได้เกือบ 200 คน แต่ทุกวันนี้เหลือไม่ถึง 10 คน เพราะเด็กย้ายไปเรียนในเมือง ประเด็นนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ปกครองอาจไม่มั่นใจ หมดความศรัทธากับการสอนตั้งแต่ราว ๆ ปี 2560 เพราะพบเด็กหลายคนเริ่มอ่าน-เขียนไม่คล่อง จึงสมัครใจยอมจ่ายค่าเดินเรือ ค่ารถ ค่าเดินทางเพิ่มขึ้น เพื่อคุณภาพการศึกษาที่ดีของลูกหลาน

แต่เด็กที่อยู่ในสถานะบ้านมีรายได้น้อย อยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย ยังต้องเรียนอยู่ที่นี่ เพราะการโดยสารเรือไปเรียนในเมือง แต่ละครั้งมีราคาที่ต้องจ่ายวันละหลายบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้น ไหนจะเรื่องความปลอดภัย ผู้ปกครองเป็นห่วง จำเป็นต้องนั่งเรือไปดูแลรับ-ส่ง ทุกเช้า-เย็น
ทุกวันนี้ โรงเรียนบ้านขุนสมุทร มีนักเรียนชั้นอนุบาล 1 คน / ป.1 – 2 คน / ป.2 – 1 คน / ป.4 – 1 คน และ ป.6 – 1 คน รวมทั้งหมด 6 คน

“เด็กน้อยลงตั้งแต่ปี 2560 อยากให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนงบประมาณจ้างครูอีกสักคน เพราะครูจำเป็นที่สุดกับพวกเขาในตอนนี้ อยากให้พวกเขาอ่านออก เขียนได้ ”

ผลกระทบนี้ คล้ายโซ่ตรวนที่ผูกโยงกันและอาจแก้ไม่ง่าย เพราะ สพฐ. ประเมินว่า ครู 1 คน สอนเด็ก 20 คน เพียงพอแล้ว ทำให้การทำเรื่องขออัตราครูเพิ่มมายังโรงเรียนบ้านขุนสมุทร เพื่อแก้ปัญหาที่เผชิญ ไม่เคยสำเร็จและเรื่องเงียบ

น.ส.มยุรีย์ คนเจน ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า ครู 1 คน ต้องสอน 8 กลุ่มสาระวิชา สอนเด็กทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาลถึงประถมศึกษาที่ 6 ผลกระทบที่ครูโรงเรียนบ้านขุนสมุทร ต้องเผชิญคือ ต้องเดินสอนทุกห้อง วนไปมาทุกชั่วโมง อาจทำให้ความเอาใจใส่ใจเด็ก อาจมีปัญหาในบางครั้ง

“ครู 1 คน เราสอนไม่ทัน สอนไม่ครบหลักสูตร ผลที่ตามมา เด็กของเราอ่านไม่ค่อยออก เขียนไม่ค่อยได้ มันจะส่งผลตามไป เมื่อพวกเขาไปศึกษาต่อข้างนอก”

วิธีแก้ของที่นี่ ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูฝ่ายธุรการ รวมทั้งป้า ๆ แม่ครัว ต้องมาช่วยสอนบ้างบางเวลา แต่ความจริงแล้วพวกเขาอยากได้ครูเพิ่มสัก 1 คน ก็ดีต่อใจแล้ว

ภารกิจ
1.ช่วยปรับปรุงให้โรงเรียนมีสนามBBLหน้าห้องเรียน เพื่อแรงจูงใจในการกลับมาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้อีกครั้ง
2.ที่โรงเรียนยังไม่มีสนามเด็กเล่น จึงเห็นว่าต้องมีสนามเด็กเล่นBBL เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนของเด็กๆทั้ง6คน
3.ทาสีโต๊ะอาหาร

กำหนดการ
วันเสาร์ที่14มีนาคม2563
▪︎นัดพบกันที่หน้าวัดพระสมุทรเจดีย์ นั้ง bts ลงสถานนีปากน้ำ นั้งเรือข้ามฝากมาวัดพระสมุทรเจดีย์
▪︎สำหรับท่านที่นำรถส่วนตัวมาพบกันที่ท่าเรือป้าลี่
07.30น.นัดพบกันหน้าวัดพระสมุทรเจดีย์
08.00น.ออกเดินทางสู่ท่าเรือป้าลี้
08.30น.ลงเรือเดินทางสู่โรงเรียน
09.30น.ถึงโรงเรียนทำภารกิจทาสี
12.00น.พักทานข้าว
13.30น.ทำภารกิจต่อ
16.00น.เสร็จภารกิจเข้าที่พักโฮมสเตย์บ้านผู้ใหญ่สมร
17.00น.พักผ่อน เล่นน้ำ งมหอยแครง
18.30น.รับประทานอาหารเย็น
20.00น.ประชุมงานที่ทำในวันนี้
21.00น.พักผ่อนตามอัธยาศัย

วันอาทิตย์ที่15
06.00น.ตื่นนอน ชมบรรยากาศหมู่บ้านขุนสมุทรจีน ถ่ายรูปเล่น
08.00น.รับประทานอาหารเช้า
10.00น.เดินทางกลับ
รับสมัคร19ท่าน
ค่าสมัครท่านละ750บาท
1.ค่าที่พักโฮมสเตย์ผู้ใหญ่สมร
2.ค่าอาหาร3มื้อ อาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา หมึก
3.ค่าเรือ ไป กลับ เข้าหมู่บ้าน

สมัครได้ที่
1.โอนเงินผ่านบัญชี นายกฤษณ์วรา รุ่งโรจน์ เลขที่บัญชี 270-0-19505-1 กรุงไทย
2.สมัครผ่านข้อความ
3.สมัครผ่าน ไล id…kit8585
4.ส่งสลิปมาที่ข้อความ หรือ ไล
5.แจ้งชื่อ นามสกุล

สิ่งที่ต้องเตรียมไป
1.ของใช้ส่วนตัว
2.ร้องเท้าแตะ

วิธีการสมัคร:

จำนวนอาสาสมัครที่รับ:
ค่าใช้จ่าย:
พื้นที่ปฏิบัติงาน:
ปิดรับสมัครวันที่:
อีเมล:
เบอร์ติดต่อ: