เปิดตัวจิตอาสาบนโลกเสมือนทั่วโลก…ทำดีเพื่อพ่อ

ช่วงเวลากำลังเข้าสู่ปีใหม่ปีนี้ถือเป็นปีที่ 4 ของการทำงานเครือจิตอาสา นับจากช่วงเวลาสึนามิ  2547 ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นว่างานจิตอาสาได้มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่จำกัดแค่เรื่องภัยพิบัติอย่างเดียวที่เติบโตเป็นการส่งเสริมการอาสาช่วย เหลือสังคมในรูปแบบต่างๆ ทั้งเครือข่ายองค์กรภาคีร่วมกันขับเคลื่อนทั้งงาน สึ่งหนึ่งที่เราค้นพบคือการช่วยเหลือซึ่งกันและกันยังมีอยู่ในสังคมไทย และทำให้คนดีๆ ได้มาเจอกัน ร่วมกันทำความดีร่วมกัน และปัจจุบันช่องทางการทำงานอาสาสมัครมีหลากหลายมากขึ้น สื่อทางเลือกใหม่ เทคโนโลยีสารสนเทศได้ ร่วมส่งเสริมทั้งยังลดข้อจำกัดในการทำงานจิตอาสาโดยเฉพาะเรื่องการลดกำแพง แห่งสื่อสาร ไปสู่การเข้าถึงข้อมูลที่สร้างการมีส่วนร่วมซึ่งไม่จำกัดแค่พื้นที่ใด พื้นที่หนึ่ง ประเทศใดประเทศหนึ่ง

ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ เครือข่ายจิตอาสา ร่วมกับ องค์กรอาสาสมัครสากล ประจำประเทศไทย (United Nation Volunteer ) ในงานทำดีเพื่อพ่อ ขอให้คนไทยรักกัน ที่จัดขึ้น 3-5 ธันวาคมที่ต้องการให้ทุกฝ่ายเห็นว่า เราต้องมีความสามัคคีกัน รู้จักที่จะให้ “อภัย” ร่วมประชาสัมพันธ์ช่องทางการเป็นอาสานานาชาติและ ร่วมเปิดตัว ช่องทางอาสาแห่งใหม่บนโลกเสมือน www.onlinevolunteering.org ที่สามารถค้นหางานอาสาสมัคร online ช่วยเหลือได้ทั่วโลก เพื่อร่วมรณรงค์ให้คนไทยสามารถมีโอกาสมีช่องทางอาสาสมัครบนโลกเสมือน ทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันเฉลิมพระชนม์พรรษา 81 พรรษา และสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันอาสาสมัครสากล International Volunteer Day  http://www.worldvolunteerweb.org/ ที่ส่งเสริมงานจิตอาสากันทั่วโลก เนื่องจากเห็นความสำคัญของงานอาสาสมัคร ที่สามารถช่วยมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาความยากจน ส่งเสริมด้านการศึกษา การบริจาคมาทำงานอาสาสมัครของบริษัท แบ่งปันเรื่องราวความดีทั่วโลก เน้นที่การกระจายการทำงานอาสาสมัครให้เป็นวัฒนธรรมกันอาสาสมัครยังเป็นแกน หลักในการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาในสหัสวรรษใหม่ ( The Millennium Development Goals MDGs) ทั่วโลก ที่สำคัญอาสาสมัครยังถือเป็นกุญแจสำคัญสู่สันติภาพ

โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ได้ให้ความสำคัญของงานอาสาสมัครว่า  “ หัวใจของงานอาสาสมัครคือการบริการในอุดมคติความสัมพันธ์และความเชื่อที่พวก เราสามารถร่วมกันทำให้โลกนี้ดีขึ้นได้ ความเป็นอาสาสมัครเป็นคำอธิบายที่ดีและยิ่งใหญ่ที่สุดของความเป็นสหประชา ชาติ ”  วันนี้จึงถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในการณรงค์การทำความดีและแม้จะผ่านวันนี้ ไปแล้ว อาสาสมัครก็ยังคงทำงานจิตอาสา อย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่มีคนเห็นหรือสื่อสารออกไปก็ตาม การส่งเสริมจิตอาสานั้น เป็นงาน 365 วันบนการเดินทางที่เรียนรู้ได้ไม่มีที่สิ้นสุด โอกาสนี้เองเครือข่ายจิตอาสาและองค์กรอาสาสมัครสากล  ประจำประเทศไทย UNV (United Nation Volunteer) จึงเชิญชวนผู้สนใจร่วมค้นหาโอกาสในการทำใหม่ๆบนโลกเสมือนทั่วโลกได้ที่ www.onlinevolunteering.org

วินย์ เมฆไตรภพ เครือข่ายจิตอาสา www.volunteerspirit.org

Attachment Size
UNSecretaryGeneralIVD2008.pdf 18.43 KB