“ครูอาสา” จะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไปงอกเงยความดีงาม และขยายดอกผลออกไปสู่ผู้คน สู่สังคมที่ได้สัมผัส “การศึกษาทางเลือก” ……เรียงร้อยความรู้สึกถึงทุกครูอาสาผู้ศรัทธาในการเรียนรู้ โดย อ.ชาญชัย ลิมปิยากร ที่ปรึกษาโครงการ และองค์กรที่รับอาสาสมัครครูอาสาสมัครเพื่อการศึกษาทางเลือก

บางทีเวลาที่ผ่านไป 1 ปี ความทรงจำของเราก็อาจลืมเลือนไปบ้าง รายละเอียดบางอย่างที่วางเอาไว้เมื่อต้นปี อาจหลงลืมจนไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหนแล้ว

การอ่านรายงานของครูอาสา ที่รายงานผลงานทั้งปีของเขา มีส่วนช่วยให้เราสามารถลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านไปแล้ว ที่กระจัดกระจาย ที่ถูกหลงลืมโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เราสามารถย้อนกลับไประลึกถึงอารมณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาได้ชัดเจนขึ้น อย่างน้อยก็ทำให้เรามีโอกาสย้อนกลับมามองตนเอง เห็นรอยเท้าที่อาศรมพลังงานย่ำไปในรอบปีที่ผ่านมา ผ่านสายตาของครูอาสาซึ่งอาจไม่เหมือนกับที่เราบันทึกมันไว้

บันทึกครูอาสาเป็นบันทึกที่ให้ราย ละเอียดดี เห็นการพัฒนาของครูทั้งสอง เป็นแบบแผนหมวดหมู่ แต่ก็ถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีด้วย

สิ่งที่น่าสนใจคือมันเป็นกระ จกที่สะท้อนอาศรมพลังงาน ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าเราเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่ได้อ่านจากรายงานของเขา จึงอยากกล่าวว่า สิ่งที่เราร่วมกันสานต่อกันมาเป็นอาศรมพลังงานนั้น มันก็พอไปวัดไปวาได้ มีคนเห็นคุณค่าของมัน อย่างน้อยก็ครูอาสา 2 คน (รจนา พิมชาลี, ศิริวรรณ ปานรักษ์) ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เมื่อได้มาร่วมงานกับเรา เกิดมิตรภาพและความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน

เราเคยกล่าวแล้วว่า  เราไม่เคยคิดมาก่อนเลย ว่าพวกเราสามารถทำอาศรมพลังงานให้มีสภาพเหมือน ขณะนี้ นอกจากจะมีบรรยากาศที่ผู้คนที่มาเยี่ยมเยือนต่างชอบความสงบสันติ ของมัน ที่เหนือไปกว่านั้น และมันไม่อาจสัมผัสด้วยการฟังการเห็นเพียงชั่วครู่ ก็คือ จิตวิญญาณของเราที่ดีงามพร้อมที่จะมอบความรู้ให้กับทุกคนที่มา ศึกษาที่นี่ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาความรู้ทั้งด้านในตนเอง ธรรมชาติแวดล้อม ความเป็นอยู่ของชาวบ้านและชุมชนชนบท ความแบ่งปันกับสังคม การไม่เบียดเบียนนิเวศน์ สิ่งเหล่านี้ถูกสัมผัสได้และถ่ายทอดออกมาจากครูทั้งสอง

เราหวังว่าอาศรมพลังงานคงจะสร้างเงื่อนไข ให้เกิดแรงบันดาลใจกับเขา สร้างความรู้ให้เกิดทั้งทางโลกและทางธรรม สิ่งละอันพันละน้อยเหล่านี้เนื่องด้วยเวลาเพียง 1 ปี คงจะทำให้เขาใช้เป็นฐาน ก้าวเดินไปกับกาลเวลาข้างหน้าได้อย่างมั่นใจมากกว่าเดิม มันคงไม่ใช่เวลาที่สูญเปล่าที่เราแก่ไปหนึ่งปีโดยไม่เกิดมรรคผลอะไร

ครูอาสาจะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไปงอกเงย ความดีงามและขยายดอกผลออกไปสู่ผู้คน สู่สังคมที่ได้สัมผัส การศึกษาทางเลือก แม้เราจะยังไม่ชัดเจนในทุกบริบทของมันก็ตาม แต่มันได้จุดประกายขึ้นมาแล้วในครูอาสาทั้งสองคน มันเป็นความสุขกับการเรียนรู้ มันไร้ขอบเขตที่แบ่งแยกคนเก่งกับคนไม่เก่ง มันทำให้คนทุกคนมั่นใจภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง แม้มันจะมีคำตอบที่ยังขาดๆ เกินๆ ก็ตาม แต่มันทำให้คนศรัทธาในการเรียนรู้ นั่นอาจจะไม่สมบูรณ์ แต่ก็มีความเป็นไปได้แน่นอนที่จะสมบูรณ์ ถ้าเราไม่ละความพยายามร่วมกันแบบนี้

ขอบคุณ  SCG ที่สนับสนุนโครงการนี้ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ประสานงานให้ลุล่วงไปด้วยดี
ขอบคุณ มอส. ที่ช่วยอำนวยการให้โครงการมันสามารถเดินมาได้ขนาดนี้
ขอบคุณ สวทช. ที่ช่วยอนุเคราะห์ค่าตอบแทนแก่ครูอาสา 1 คน

เรายังรู้สึกท้าทายที่จะหา ทางออกให้กับการศึกษาของบ้านเมืองเราอยู่  แม้ในท่ามกลางวิกฤตที่มันเขม็งเกลียวบีบเราแน่นขึ้นทุกๆ วันก็ตาม แต่เราก็เชื่อว่าศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญาของพวกเราจะสามารถช่วยกอบกู้ซากปรักหักพังทาง จิตวิญญาณของเพื่อนมนุษย์ได้ไม่มากก็น้อย