โดย ชาย ชาติธรรม

หากหัวใจยังมีรัก และยังศรัทธาในเพื่อนมนุษย์ ขอเชิญมิตรสหายผู้มีหัวใจดุจเดียวกัน ร่วมคัดค้านโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น !!! …..เชิญชวนมาร่วมรับฟังปัญหา โดย ชาย ชาติธรรม ผู้ประสานงานกลุ่มตะกอนยม

สถานการณ์ของหมู่บ้านในช่วงนี้ค่อนข้างร้อนแรง พ่อแม่พี่น้องพูดคุยกันแต่เรื่อง “เขื่อนแก่งเสือเต้น” ในภาวะจิตใจที่หวั่นไหว บางครั้งบางคราวที่ข่าวสารเข้ามากระทบ และโหมกระหน่ำเรื่องการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เหมือนผีห่าลงมาสูบเลือดสูบเนื้อคนในชุมชน

ความหวั่นไหวจะคลี่คลายและหายไป เมื่อมีการประชุมพูดคุยกัน กำลังใจไม่เหือดหายหากได้บอกกล่าวเล่าบรรยายถึงความรู้สึกนึกคิดของแต่ละคน การยิ้มทักทายกับปัญหา อาจเป็นทางออกอย่างหนึ่งของคนในหมู่บ้านนี้ ชุมชนนี้

ช่วงนี้หน้าฝน พื้นที่แก่งเสือเต้น บ้านดอนชัย ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ฝนตกแทบทุกวันไม่เว้นกระทั่งวันนี้ ฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้า ในยามที่ฝนตก ไม่มีสรรพเสียงใดขับขานหรือขับกล่อมดินแดนแห่งนี้ได้ มีเพียงเสียงของเม็ดห่าฝน เสียงหวูดหวิวของสายลมผสมเสียงฟ้าคำรามสลับกับแสงสีของฟ้าแลบ

อาทิตย์ส่องแสงยามสาย แสงแดดแรงร้อนเจิดจ้า เหมือนกับว่าไม่เคยมีฝนตกลงมาอย่างหนักในตอนย่ำรุ่ง ผู้คนยังคงมุ่งออกย่ำเดินไปทำมาหากิน แล้วแต่วิถีทางที่แต่ละคนเลือก และสรรสร้างมันให้เป็นไปตามวัฏจักร ตามครรลองที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งควรจะเป็น

ข้าเองนั้น มองเห็นความเป็นไปและเป็นมาของหมู่บ้านแห่งนี้ ผ่านไป ๒๐ กว่าปีมาแล้ว อาจจะเข้าใจอะไรได้ไม่มากเท่าไหร่ แต่เข้าใจว่าคนเรานั้น เมื่อเกิดในผืนแผ่นดินใดแล้ว มีสิทธิ มีหน้าที่ มีภารกิจที่ต้องพิทักษ์รักษาแผ่นดินเกิดของตนเอง ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน สืบทอดต่อรุ่นลูก รุ่นหลาน และมันเป็นสิ่งที่ต้องทำ

และข้าเองก็เข้าใจอีกเรื่องหนึ่งว่า ทรัพยากรธรรมชาติมันควรเป็นของส่วนร่วม มิใช่เป็นของคนใดคนหนึ่ง ป่าสักทอง แม่น้ำยม ก็ควรเป็นของคนไทยทุกคน เป็นของคนในโลกทุกคนเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว นักการเมืองที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง นักธุรกิจหน้าเลือดบางกลุ่ม บางคนไม่อาจ อ้างความชอบธรรมในการที่จะเข้ามาจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้ เพราะพวกเขาเหล่านั้นเป็นแค่นักการเมือง หรือคนธรรมดาที่ได้รับการเลือกตั้ง หรือแค่แต่งตั้ง นักธุรกิจคือคนธรรมดาที่มีเงินมากกว่าคนอื่น หามีความรู้หรือสติปัญญาสูงกว่าคนอื่นไม่

และสิ่งหนึ่งที่ข้าเองศรัทธา เชื่อถือ ก็คือประชาชนคนธรรมดา เขาไม่ได้โง่ และเขาก็ไม่ได้หลงเชื่อคำโกหกตอแหลของนักการเมืองและนักธุรกิจ เพียงแค่ประชาชนคนธรรมดา เขาเข้าใจในหลักของการอยู่ร่วมกันอย่าง เสมอภาค เสรีภาพ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เท่าเทียมกัน

ยามสายของวันนี้ เป็นอีกวันที่ข้าเองได้นั่งมองแม่น้ำยม ซึ่งยังคงไหลผ่านไปรับใช้ผู้คน ผู้คนที่เคารพ เข้าใจในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสันติ ป่าสักทองยังคงยืนท้าแดดลมฝนอย่างแข็งแกร่ง ต้นกล้าน้อยที่กำลังผลิใบยังคงไหวเอนกับสายลมเอื่อย เสมือนกับผู้คนที่นี้ ตราบเท่าที่เชิงตะกอนยังคงอยู่ ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ล่วงลับยังคงเฝ้าดูแลรักษาลูกหลาน ตราบเท่าชีวิตหมดลม ผู้ใหญ่ในชุมชนยังต่อสู้อย่างเข้มแข็ง หากเพียงแค่การงานอันหนึ่งอันใด ไม่มีใครสามารถทำอย่างคนวัยหนุ่มสาว เราลูกหลานก็จะยืนเคียงข้างกับพ่อแม่พี่น้องในชุมชน อย่างไม่ถอยหนีหาย
แม้ว่าข้าจะเป็นแค่  “ตะกอนยม” ข้าเองจะทำหน้าที่ที่ข้าจะต้องทำ ข้า เพื่อนของข้า น้องๆ ของข้าจะสืบสานการต่อสู้ จะเรียนรู้ให้มากกว่า คนที่เคยเรียนรู้มาแล้ว จะลองผิดลองถูกให้หายโง่เขลาเบาปัญญา จะหาทางออกร่วมกับคนในชุมชน ร่วมกับมิตรสหายที่มีหัวใจดุจเดียวกัน และข้าเองจะต่อสู้ด้วยความรัก ความศรัทธา ที่มีต่อมนุษย์ทุกผู้ทุกนามที่อยู่บนพื้นผิวโลกเดียวกัน