20140621

สวัสดีตอนเที่ยงนะคะ วันเสาร์แบบนี้ หลายคนๆคงกำลังพักผ่อนจากการทำงานหนักตลอดทั้งสัปดาห์ ด้วยการนอนกลิ้งไปมาบนที่นอน หรือนั่งดื่มชากาแฟ อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรืออาจจะออกไปดูหนังที่ตัวเองชอบ แต่บางคนที่ยังต้องทำงานในวันเสาร์แบบนี้ ก็อย่าเพิ่งหมดแรงนะคะ อีกนิดก็จะได้พักแล้วค่ะ

พอพูดถึงเรื่องการทำงานในออฟฟิสตามประสามนุษย์เงินเดือน เชื่อว่าทุกคนก็คงรู้สึกเบื่อ เวลาที่ต้องอุดอู้อยู่ในตึกหรือห้องทำงานนานๆใช่ไหมคะ หลายคนจึงอาศัยเวลาพักเที่ยงออกมาทานอาหารและเดินเล่นตามห้าง เพื่อเติมพลังก่อนกลับไปทำงานอีกครั้งในช่วงบ่าย

ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย มีองค์กรช่วยเหลือสัตว์แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า “The lost dog home” พวกเขามองว่าการใช้รูปภาพและถ้อยคำที่ชวนให้คนอ่านรู้สึกสงสารและหดหู่ในชะตากรรมของสัตว์ในการโฆษณาอาจจะไม่ใช่วิธีบอกเล่าที่น่าสนใจอีกต่อไป ประกอบกับเล็งเห็นปัญหาความเบื่อหน่ายในการทำงานของหนุ่มสาวออฟฟิสในเมืองใหญ่

พวกเขาจึงคิดแคมเปญที่มีชื่อว่า “The human walking program” ขึ้นมา โดยเชื้อเชิญให้คนทำงานตามออฟฟิสใจกลางเมืองเมลเบิร์น ออกมาใช้เวลาว่างตอนพักเที่ยงของตนให้เป็นประโยชน์ ด้วยการเดินเล่นกับเจ้าหมาน้อยที่กำลังหาบ้านและรอการอุปการะจากคนใจดี ในสวนสาธารณะ โดยหวังว่าการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนและสัตว์ด้วยวิธีนี้ จะทำให้คนทั่วไปเปลี่ยนทัศนติเดิมๆที่มีต่อบ้านพักฉุกเฉินของสัตว์และความน่ารัก ร่าเริง ของเหล่าหมาน้อยจะสามารถช่วยเยียวยาจิตใจคนทำงานได้อีกด้วย

ผลลัพธ์จากโครงการนี้คือ มีออฟฟิสมากกว่า 5000 แห่งในเมืองเมลเบิร์น ที่สามารถแก้ปัญหาความเครียดของคนทำงานผ่านกิจกรรมนี้และหมาน้อยที่มาวิ่งเล่นเป็นเพื่อนพวกเขา ก็ได้รับการอุปการะทุกตัวหลังจบกิจกรรมนี้ด้วยค่ะ

ชมความน่ารักของน้องหมาได้ในลิงค์ด้านล่างนะคะ
และตามไปอ่านเรื่องราวขององค์กรได้ที่นี่ค่ะ
http://dogshome.com/

The Human Walking Program from Jake Barrow on Vimeo.