ร้อน(โว้ย)…
เพราะอุหภูมิของโลกค่อยๆ ขยับองศาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โลกใบนี้จึงไม่ต่างอะไรกับเตาอบขนาดยักษ์ที่กำลังเร่งอุณหภูมิให้สูงขึ้นที ละนิด นอกจากความรู้สึกร้อน (จนน่ารำคาญ) แล้ว สิ่งที่มนุษย์ได้รับผลกระทบโดยตรงก็เริ่มจะเห็นเป็นรูปธรรมและถี่มากขึ้น เรื่อยๆ เช่นกัน ภัยพิบัติเริ่มร้ายแรงขึ้น วิกฤติเริ่มเกิดรอบด้าน นี่แหละของขวัญอันไม่พึงประสงค์ที่มนุษย์ทุกคนกำลังมอบให้ตัวเอง
กระแสการตื่นตัวกับวิกฤติโลกร้อนเริ่มจะจริงจังและแผ่ขยายมากขึ้นเรื่อยๆ คนที่จะกู้วิกฤตินี้ได้ก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากเราทุกคนนี่แหละที่จะต้องร่วม มือกันปฏิบัติภาระกิจนี้
งั้น…มา ข.เขียวด้วยกันหน่อยมั้ย
…..

เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิ.ย. 51) ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่เราจะชวนทุกคนมาร่วมกันรณรงค์ ข.เขียวด้วยคน กันอย่างจริงจัง โจทย์สำคัญของชาวโลกในครั้งนี้ที่ชาวโลกได้รับก็คือคำขวัญของวันสิ่งแวดล้อม โลกในปีนี้ที่ว่า “CO2 Kick the habit toward a low carbon economy” ที่ถูกแปลมาเป็นคำขวัญภาษาไทยว่า “ลดวิกฤติโลกร้อน = เปลี่ยนพฤติกรรม ปรับแนวคิดสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ” เพื่อ เป็นการรณรงค์ร่วมกันลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตัวการสำคัญที่มีทำลาย ชั้นบรรยากาศอันส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของโลกนั่นเอง
ว่าแล้ว…เราก็เลยอย่างเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์สร้างความเขียวให้เพิ่มขึ้นด้วยการชักชวนทุกคนมา ร่วมกัน “เปลี่ยนพฤติกรรม” เพื่อร่วมกันเป็นฮีโร่กู้โลกร้อนกันเถอะ
ง่ายๆ แต่ได้พลังมหาศาล

ลดรถลดคาร์บอน
วิธีง่ายๆ วิธีแรกที่จะช่วยกันลดคาร์บอนได้อย่างสูงก็คือการลดปริมาณการใช้พลังงานจาก รถยนต์ เปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ ด้วยการหันมาใช้บริการขนส่งมวลชนกันให้มากขึ้น หรือชักชวนเพื่อนๆ มาแจมระบบ “คาร์พูล” เพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการเผาไหม้จากเครื่องยนต์ ได้เยอะทีเดียว แต่ถ้าลดไม่ได้ก็แนะนำใช้เชื้อเพลิงสะอาดแทนก็จะเป็นการช่วยโลกได้เช่นกัน

ลดขยะพลาสติก
เพราะขยะจากพลาสติกนั้นกำจัดได้ยาก หรือถ้าจะกำจัดก็ต้องใช้พลังงานในการเผาไหม้สูง แถมยังผลิตก๊าซพิษสู่บรรยากาศอีกต่างหาก นี่ไม่นับกระบวนการผลิตที่ก่อความเป็นพิษรุนแรงไม่แพ้กัน
เปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ ด้วยการปฎิเสธการใช้พลาสติกให้มากที่สุด อย่างเช่นที่กำลังฮิตกันตอนนี้ก็คือการปฏิเสธถุงพลาสติกเวลาไปซื้อของตาม ร้านต่างๆ และนำถุงผ้าไปใส่ของแทน ซึ่งกระแสนี้กำลังฮิตไปทั่วโลกและเป็นการรณรงค์ลดใช้พลาสติกที่ดูจะได้ผล เป็นกระแสที่ทำให้คนตระหนักได้ดีทีเดียว

ลดขยะพลาสติก…อีกวิธี
วิธีง่ายๆ อีกวิธีที่แค่เปลี่ยนพฤติกรรมนิดหน่อย แต่กลับเปลี่ยนโลกได้เยอะ นั่นก็คือการลดการเพิ่มขึ้นของภาชนะพลาสติก (อันจะกลายไปเป็นขยะพลาสติกในอนาคต) ด้วยตัวเราเอง
วิธีง่ายๆ ที่บอกต่อกันก็คือการนำภาชนะของตัวเองติดตัวไปเวลาไปซื้ออะไรก็ตาม อย่างที่ใช้กันได้ผลก็เช่นการนำกล่องของตนเองไปซื้ออาหารเพื่อลดปริมาณถุง พลาสติกและโฟม หรือการนำกระติกน้ำติดตัวเมื่อไปซื้อเครื่องดื่มตามร้านค้าต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยลดขยะพลาสติกอีกทางด้วย…แถมบางร้านที่หันมาใส่ใจเรื่อง สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังก็เริ่มจับมือกันให้ความร่วมมือในการรณรงค์ครั้งนี้ ด้วย อย่างเช่น ที่ Starbuck นั้น หากใครที่นำแก้วหรือกระติกมาซื้อกาแฟ ก็จะได้รับส่วนลดทันที 10 บาท (แถมบางร้านถ้าหากเราเป็นขาประจำ ก็ยังรับบริการฝากแก้วให้กับลูกค้าและล้างแก้วพร้อมเก็บอย่างดีให้อีกด้วย) ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนได้แล้ว ก็ยังช่วยลดขยะให้กับโลกอีกด้วย เป็นต้น

ลดการใช้ถ่าน
ถ่านที่ว่านี้ก็คือถ่านไฟฉายก้อนนั่นล่ะ…ควรหันมาใช้อุปกรณ์ที่ไม่ใช้ถ่าน จะดีที่สุด เพราะถ่านนั้นส่วนใหญ่แล้วมีอายุการใช้งานที่ไม่นานนักก็กลายเป็นขยะ ซึ่งถ่านนี้ก็มีคาร์บอนประกอบแถมยังเป็นขยะอันตรายที่กำจัดได้ยากอีกต่างหาก ทางที่ดีหันมาใช้อุปกรณ์ที่ชาร์จไฟฟ้าได้ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็หันมาใช้ถ่านแบบชาร์จไฟได้ก็จะดีกว่าการใช้ถ่านแบบ ครั้งเดียวทิ้ง

ใช้แอร์ให้น้อยลง
หนึ่งในตัวการร้ายของการทำลายบรรยากาศโลกนั่นก็คือเครื่องปรับอากาศนี่แหละ ยิ่งร้อนก็ยิ่งเปิดแอร์ ยิ่งเปิดแอร์ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศของโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทางที่จะหยุดวงจรอุบาตนี้ก็คือการเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ให้ใช้เครื่องปรับ อากาศให้น้อยลง หันมาใช้พัดลมแทนให้มากที่สุดก็จะดีกว่า หรือตอนที่อากาศไม่ร้อนนักก็ปิดแอร์สักหน่อย สำหรับบ้านใครที่มีพื้นที่ลองปลูกต้นไม้ไว้ที่บ้านนอกจากบ้านจะร่มรื่นย์ แล้วก็ยังเย็นด้วยอากาศธรรมชาติแบบไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศเลยล่ะ

กิน และ ใช้ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนนิคให้มากขึ้น
         เทรนด์ออร์แกนนิค หรือ เกษตรอินทรีย์ กำลังขยายไปทั่วโลก (และกำลังเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ) การหันมาบริโภคและอุปโภคผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์นี้นอกจากจะได้อาหารที่อร่อย จากธรรมชาติแท้ๆ ได้ผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพดีไว้ใช้ ร่างกายได้ประโยชน์เต็มที่ แถมยังไม่ได้รับสารพิษอีกด้วย ซึ่งเกษตรอินทรีย์นี้เป็นการทำการเกษตรด้วยวิธีธรรมชาติที่ใช้เครื่องจักร ให้น้อยที่สุด ซึ่งเป็นการลดการผลิตคาร์บอนได้เยอะทีเดียว แถมการเกษตรอินทรีย์นั้นไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ ในการทำการเกษตร ซึ่งก็ลดการสร้างขยะและสร้างพิษให้กับโลกใบนี้ด้วยเช่นกัน

ใช้กระดาษให้คุ้มค่า
อย่างที่รู้กันว่า กระดาษ นั้นมาจาก ต้นไม้ การลดปริมาณต้นไม้บนโลกนั้นมีผลกระทบหลายด้านแบบโดมิโน่ ซึ่งเราสามารถช่วยลดความรุนแรงนี้ง่ายๆ ด้วยการใช้กระดาษให้คุ้มค่าที่สุด
อย่างแรกก็แนะนำว่าให้ใช้กระดาษสองหน้าให้คุ้มค่าที่สุด และนำกระดาษที่ใช้แล้วสองหน้าเอาไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดก่อนที่จะกลาย เป็นขยะ ตัวอย่างหนึ่งที่ขอปรบมือให้นั่นก็คือ “โครงการกระดาษหน้าที่สาม” ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่รับบริจาคกระดาษสองหน้าที่ใช้แล้วภายในบริษัทเพื่อนำไปบริจาคต่อให้กับ โรงเรียนสอนคนตาบอดเพื่อใช้เป็นกระดาษในการเขียนอักษรเบลล์นั่นเอง
สำหรับคนที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์บ่อยๆ นั้น เรามีเคล็บลับดีๆ ที่แอบไปหยิบมาฝากจากนิตยสารสารคดี นั่นก็คือการ set up พื้นที่ของขอบกระดาษให้ลดลง เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการ print ให้มากที่สุด วิธีง่ายๆ วิธีนี้ช่วยลดปริมาณหน้าที่ print ลดหมึกที่ใช้ ลดปริมาณกระดาษลง ได้ผลยอดเยี่ยมคุ้มค่าหลายต่อทีเดียว

Unplug รักษ์โลก
พฤติกรรมนี้เปลี่ยนความเคยชินในการเสียบปลั๊กไฟแช่เอาไว้ มาเป็นถอดปลั๊กไฟทุกครั้งที่ไม่มีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะการไม่เปิดแต่เสียบปลั๊กไว้นั้นกระแสไฟก็ยังคงเดินอยู่ ถึงแม้มีปริมาณที่น้อยแต่เดินกันทุกวันๆ ก็ผลาญไฟฟ้าโดยสูญเปล่าเช่นกัน การ unplug นอกจากจะช่วยประหยัดได้แล้ว ยังช่วยลดปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าซึ่งใช้พลังงานมหาศาลและก่อผลกระทบต่อโลก สูงทีเดียว

นอนแต่หัวค่ำ
         การปรับพฤติกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างที่มีคนแนะนำมาก็คือ “การนอนให้เร็วที่สุด” เพราะเมื่อเรานอนนั้นเราก็จะหยุดพฤติกรรมในการใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้เร็วขึ้น นอกจากจะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังประหยัดเงินได้อีกเยอะ แถมการนอนแต่หัวค่ำนั้นยังทำให้เราพักผ่อนได้เพียงพอ สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้นอีกด้วย เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดูจะสร้างประโยชน์ให้กับเราได้อย่างดีทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับตัวอย่าง พฤติกรรมเขียวๆ ที่แค่ปรับความเคยชินนิดเดียว แต่ก็ช่วยเปลี่ยนโลกได้เยอะทีเดียว สำหรับใครที่นำไปปฏิบัติแล้วเห็นผลจนชื่นใจ หรือมีวิธีเจ๋งๆ ใหม่ๆ ที่อยากจะแนะนำคนอื่นๆ บ้าง ก็เขียนมาเล่าสู่กันฟังได้ แล้วไว้เราจะเก็บรวบรวมบทความจิตอาสาช่วยโลกจากทุกคนมาแชร์เรื่องราวดีๆ เพื่อโลกใบนี้กัน
มา ข.เขียว ด้วยกันเถอะ : )