เขียน: หนูลี่

โลกกลมจอแบน จุดประกาย เสาร์สวัสดี
ฉบับที่ 450 วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2551

ตำนานแห่ง ‘ซีเคร็ท แซนต้า’ หรือ แซนตาคลอส แคนซัส ซิตี ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่รู้จักกันดีมานานว่าจะมีชายสวมเสื้อแดง ออกมาแจกธนบัตรใบละ 100 ดอลลาร์ให้คนทั่วไปในช่วงคริสต์มาส เพิ่งถูกเปิดเผยออกมาว่าแซนต้าผู้ใจดีคนนั้นคือ แลร์รี สจ๊วร์ต วัย 56 ปี ที่เพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา

ทุก ๆ ปี จะมีคนในแคนซัส ได้ของขวัญเป็นเงินจากซีเครท ซานต้า แต่ไม่มีใครคิดว่าคริสต์มาสปีนี้ จะมีซีเครท แซนต้า ปรากฏตัวออกมาแจกเงินอีก แต่ ซูซาน ดาห์ล วัย 56 ปี ซึ่งร่อนเร่อยู่ในโคโลราโดมานานกว่า 4 เดือน และกำลังอยากจะโดยสารรถเมล์กลับบ้านที่มินนิโซตาเต็มแก่ เปิดเผยว่าเธอเพิ่งได้เงิน 100 ดอลลาร์จากคนเสื้อแดง ที่บอกเธอว่า “นี่คือเงิน 100 ดอลลาร์เพื่อระลึกถึงแลร์รี สจว๊วร์ต”

ในช่วง 28 ปีที่ผ่านมา สจ๊วร์ต ให้เงินไม่ต่ำกว่า 1.3 ล้านดอลลาร์ แก่คนที่เขาพบไม่ว่าจะเป็นที่ร้านซักรีด ร้านอาหาร ป้ายรถเมล์ ในบ้านพักฉุกเฉิน หรือร้านขายของราคาถูก เพราะเขาอยากมอบความสุขเป็นของขวัญคริสต์มาสแก่คนอื่นๆ บ้าง

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาไม่เคยเปิดเผยชื่อเสียงเรียงนาม ไม่ได้ต้องการคำขอบคุณหรือเสียงปรบมือให้ จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เขาเพิ่งยอมเปิดเผยตัวเอง ซึ่งเป็นช่วงเวลาไม่กี่เดือนสุดท้ายในชีวิตที่เขากำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง ร้าย ด้วยเหตุผลว่าอยากให้คนอื่นๆ รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเมตตาต่อกัน เขาสอนเพื่อนบางคนให้รู้จักวิถีของซีเครท แซนต้าเอาไว้ด้วย

ตำนานนี้เริ่มมือเมื่อราวปี 2514 ตอนนั้นสจ๊วร์ต อยู่ในรัฐมิสซิสซิปปีเป็นคนเร่ร่อน ไม่มีเงินสักเพนนีติดกระเป๋าต้องทนหิวโหยตลอดเวลา วันหนึ่งเขาทำใจกล้าเข้าไปในร้านอาหารเล็กๆ และสั่งอาหารเช้ามาทานทั้งที่รู้ว่าไม่มีเงินจ่าย พอถึงเวลาคิดเงินเขาทำท่าว่ากระเป๋าสตางค์ตกหาย เจ้าของร้านออกมาดูแล้วทำเป็นก้มเก็บแบงก์ 20 ขึ้นมาใบหนึ่งจากใต้โต๊ะที่เขานั่ง แล้วถามว่า “นี่เป็นเงินที่เธอทำตกไว้หรือเปล่า” นับจากนั้นมาเขาตั้งปณิธานไว้ว่าจะหากช่วยใครได้ก็จะไม่รีรอเลย และทันทีที่เขาทำเงิน 1 ล้านดอลลาร์แรกจากการทำธุรกิจได้ เขาก็เริ่มตำนานนี้ขึ้น

ระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาลเพื่อนคนหนึ่งของเขารับปากว่าจะสานต่อภารกิจ ให้ แล้วก็ทำตามที่ได้พูดไว้ โดยธนบัตรที่เขาแจกไปทุกใบจะประทับชื่อ ‘แลร์รี สจว๊ร์ต, ซีเครท แซนต้า’ เอาไว้ด้วย

“การเลือกผู้รับไม่มีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับว่าผมจะเจอใคร เพราะสจ๊วร์ตเชื่อในเรื่องการมอบความสุขให้ผู้อื่นด้วยการให้เงินที่ไม่ได้ มีใครร้องขอ เขียนจดหมายมาขอหรือต่อแถวเพื่อรอรับ” แซนต้าคนใหม่กล่าว

เมื่อได้รับเงินผู้รับมักจะมีปฏิกิริยาต่างๆ กันบางคนร้องไห้ บางคนกรีดร้อง น้อยรายจริงๆ ที่จะปฏิเสธ มีบางคนรับไปแล้ว มีของขวัญให้คืนกลับมาบ้าง เช่น โรเบิร์ต ยัง วัย 50 ปี แม้จะเป็นคนเร่ร่อนและมีเงินติดตัวแค่ 20 เซนต์ แต่เมื่อซีเครท ซานต้า ให้เงินเขาไป 200 ดอลลาร์ เขาหยิบสมุดบันทึกเก่าๆ ขึ้นมาแล้วฉีกเอาหน้าที่มีเนื้อเพลงที่เขาบอกว่าแต่งเองมอบให้ “มันเป็นของคุณแล้วตอนนี้” เขาบอก และซีเครท แซนต้า ก็เก็บกระดาษเก่าๆ แผ่นนั้นไว้ในกระเป๋า

“ความจริงแล้วคนเราไม่ต้องอยากแจกเงินเพื่อเป็นแซนต้า ไม่ต้องจริงจังเรื่องจากแจกเงินนักก็ได้ เราแค่รู้จักเมตตาและช่วยเหลือคนอื่นบ้าง เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว” ซีเครท แซนต้า คนใหม่กล่าว

………………

(ที่มา : ข่าวเอพี เวบไซต์ http://www.secretsantausa.com)