ปริมาณ “คาร์บอน” หมายถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน
เราต้องลดให้ได้ 40% ใน 10 ปีข้างหน้าเพียงเพื่อประคองโลกไว้ให้อยู่กันต่อไปได้

เริ่มต้นก้าวแรกด้วยการลด 10% ภายในปี 2010
และหาเพื่อนอีก 10 คนร่วมปฏิบัติการ

เมืองไทยอาจเป็นประเทศเล็กๆ ที่ปล่อยคาร์บอนเพียงหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของปริมาณคาร์บอน ทั้งหมดที่มนุษย์ปล่อย เทียบไม่ได้เลยกับประเทศอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ แต่หากคำนวณค่าเฉลี่ยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหัว คนกรุงเทพเราปล่อยถึงคนละ 7.3 ตัน/ปี เทียบเท่ากับคนนิวยอร์ค และสูงกว่าค่าเฉลี่ยชาวโลกที่ปล่อยเพียง 1 ตัน/คน/ปี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า
พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราส่งผลกระทบอย่างมากต่อโลก

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้เป็นมิตรต่อโลกไม่สามารถทำได้ข้ามคืน และอาศัยปัจจัยหลายด้าน บางอย่างเราทำได้เอง และบางอย่างเราต้องการให้รัฐบาลช่วย มาเริ่มต้นในส่วนที่ทำเองได้ไม่ยากก่อน แล้วค่อยพัฒนากลเม็ดลดคาร์บอนให้ต่ำลงต่อไป ด้วยการวางเป้าหมายทีละขั้น ขั้นแรกลดให้ได้ 10% ภายในหนึ่งปี

ปีนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะมีหวังกู้โลกไว้ได้ จึงขอร้องให้ทุกคนรวมพลัง เริ่มร่วมปฏิบัติการลดปล่อยคาร์บอนพร้อมกันในวันที่ 10 เดือนตุลาคมนี้ เพื่อพยายามลดคาร์บอนอย่างจริงจัง 10% ภายในปี 2010 และชวนเพื่อนฝูงเข้าร่วมปฏิบัติการอีกคนละ 10 คน

เราสามารถหาแนวทางสร้างสรรค์ลดคาร์บอนกันได้จากเว็บไซต์หลายเว็บ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลยุทธกันได้ทางกระทู้ต่างๆ บล็อก เฟซบุ๊ค ไฮไฟฟ์ ทวิตเตอร์ และอีเมล์งานนี้ทุกคนเป็นผู้นำ ช่วยกันกระจายข่าว ร่วมพลัง ๑๐:๑๐

คำนวนการปล่อยคาร์บอน
http://thaicfcalculator.tgo.or.th/index.html


www.greenworld.or.th